การกำกับดูแลกิจการที่ดี
กฎบัตรของคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง
กฎบัตรกรรมการบริหารความเสี่ยง
1.
วัตถุประสงค์
คณะกรรมการบริษัท ฟิลเตอร์ วิชั่น จำกัด
(มหาชน) (“บริษัท”) ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องการบริหาร
ความเสี่ยง
(Risk Management) ในระบบการบริหารงานและการปฏิบัติงานโดยมุ่งหมายให้การบริหารความเสี่ยง
เป็นวัฒนธรรมของผู้ปฏิบัติงานทุกคน
ตลอดจนให้คำปรึกษาและกำหนดแนวทางการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัท
และเพื่อรับผิดชอบต่อสังคมได้อย่างเหมาะสมและโปร่งใส
เพื่อสร้างความมั่นใจและความน่าเชื่อถือต่อผู้มีส่วนได้เสีย
ซึ่งนอกจากจะช่วยให้องค์กรสามารถบรรลุวัตถุประสงค์หลักและเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว
ยังเป็นการสนับสนุนให้บริษัทมีการดำเนินงานที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้องค์กรอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นไปตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี
ดังนั้นเพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ
ในบริษัทมีแนวทางในการบริหารความเสี่ยงเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
จึงได้พิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง และเห็นสมควรให้กำหนดกฎบัตรของ
คณะกรรมการบริหารความเสี่ยง
ดังนี้
2.
องค์ประกอบของคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง
คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงของบริษัทต้องมีองค์ประกอบดังต่อไปนี้
1.คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงประกอบด้วยบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการบริษัท
โดยประกอบด้วยบุคคลอย่างน้อย 3 ท่าน
2.
คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงอาจประกอบด้วยกรรมการบริษัท ผู้บริหาร ผู้จัดการแผนก
หรือบุคคลอื่นใดที่มีความเหมาะสมตามที่บริษัทกำหนด
3.
คณะกรรมการบริษัทเป็นผู้เลือกประธานกรรมการบริหารความเสี่ยง
4. คณะกรรมการบริหารความเสี่ยง
แต่งตั้งเลขานุการ 1 ท่าน ทำหน้าที่เป็นเลขานุการคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง
โดยอาจเป็นหัวหน้าสายงานสนับสนุนธุรกิจ
หรือบุคคลที่คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงเห็นสมควร
ซึ่งบุคคลดังกล่าวต้องสนับสนุนและคอยช่วยเหลือการทำหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง
ตลอดจนการจัดเตรียมวาระการประชุม
และบันทึกรายงานการประชุมของคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง
3.
คุณสมบัติของคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง
คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
1. มีความรู้ ความเข้าใจ
และมีประสบการณ์ตรงในธุรกิจ เพื่อกำหนดนโยบายด้านการบริหารความเสี่ยง
ให้ครอบคลุมทั้งองค์กร
รวมทั้งกำกับดูแลให้มีระบบหรือกระบวนการบริหารจัดการความเสี่ยง
เพื่อลดผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัทฯ อย่างเหมาะสม
2. มีวุฒิภาวะ และความมั่นคง
และกล้าแสดงความเห็นที่แตกต่าง
3.
สามารถอุทิศเวลาในการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งกรรมการบริหารความเสี่ยง
4.
วาระการดำรงตำแหน่ง
1.
กรรมการบริหารความเสี่ยงที่เป็นกรรมการบริษัท
มีวาระการดำรงตำแหน่งเท่ากับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัท
โดยจะครบวาระตำแหน่งในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นพร้อมกับกาครบวาระการเป็นกรรมการบริษัท
(ในปีที่ครบกำหนด) ทั้งนี้ กรรมการบริหารความเสี่ยงที่พ้นวาระ อาจได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการบริษัทเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารความเสี่ยงอีกได้
2.
กรรมการบริหารความเสี่ยงที่เป็นผู้บริหาร ผู้จัดการแผนก
หรือบุคคลอื่นใดที่บริษัทแต่งตั้ง
มีวาระการดำรงตำแหน่งเท่าที่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหาร ผู้จัดการแผนก
หรือตามเงื่อนไขอื่นใด เว้นแต่คณะกรรมการบริษัทจะมีมติเป็นอย่างอื่น
3.
กรณีตำแหน่งกรรมการบริหารความเสี่ยงว่างลงเพราะเหตุอื่นนอกจากออกตามวาระ
ให้คณะกรรมการบริษัท
แต่งตั้งบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วนเป็นกรรมการบริหารความเสี่ยง
เพื่อให้คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงมีจำนวนครบถ้วนตามที่กำหนด
4. กรรมการบริหารความเสี่ยง
ที่ประสงค์จะลาออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ
จะต้องแจ้งและยื่นหนังสือลาออกต่อประธานกรรมการบริษัทล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน
5. กรรมการบริหารความเสี่ยง
พ้นจากตำแหน่งเมื่อ
5.1) ครบกำหนดตามวาระ
5.2) เสียชีวิต
5.3) ลาออก
5.4)
คณะกรรมการบริษัทมีมติให้พ้นจากตำแหน่ง
5.
ขอบเขต อำนาจ หน้าที่ของคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง
คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงมีขอบเขตอำนาจหน้าที่
ดังนี้
1.
กำหนดโครงสร้างการบริหารความเสี่ยงโดยรวมของบริษัทซึ่งครอบคลุมถึงความเสี่ยงประเภทต่าง
ๆ
ที่สำคัญ
เช่น ความเสี่ยงด้านการเงิน ความเสี่ยงด้านการลงทุน
และความเสี่ยงที่มีผลกระทบต่อชื่อเสียงของกิจการ เป็นต้น
เพื่อนำเสนอคณะกรรมการบริษัทให้ความเห็นชอบ
โดยให้สอดคล้องและเป็นไปตามแนวทางการบริหารความเสี่ยงของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและสมาคมผู้ตรวจสอบภายในแห่งประเทศไทย
2.
กำหนดยุทธศาสตร์และแนวทางในการบริหารความเสี่ยงของบริษัทให้สอดคล้องกับนโยบายการบริหารความเสี่ยง
เพื่อให้สามารถประเมิน ติดตาม
และควบคุมความเสี่ยงแต่ละประเภทให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ โดยให้หน่วยงานต่าง ๆ
มีส่วนร่วมในการบริหารและควบคุมความเสี่ยง
3. กำหนดแนวทาง เสนอแนะแนวนโยบาย/
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับจรรยาบรรณและจริยธรรมทางธุรกิจตามระบบการกำกับดูแลกิจการที่ดีต่อคณะกรรมการบริษัทและฝ่ายจัดการ
เพื่อกำหนดเป็นระเบียบปฏิบัติขององค์กร
ทั้งนี้เพื่อให้เป็นแนวทางปฏิบัติขององค์กรที่ได้มาตรฐานเป็นแนวทางที่ถูกต้อง
และเพื่อให้บริษัทตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนภายใต้ความรับผิดชอบต่อสังคมและ
ผู้มีส่วนได้เสีย
4.
ดูแลและติดตามการปฏิบัติตามนโยบายการบริหารความเสี่ยงภายใต้แนวทางและนโยบายที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท
5. กำกับดูแลให้คำปรึกษา ประเมินผล
และทบทวนนโยบายและการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี จรรยาบรรณธุรกิจ
และนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อพัฒนาและยกระดับระบบการกำกับดูแลกิจการของบริษัทสู่มาตรฐานสากล
6.
กำหนดเกณฑ์วัดความเสี่ยงและเพดานความเสี่ยงที่บริษัทจะยอมรับได้
7.
กำหนดมาตรการที่จะใช้ในการจัดการความเสี่ยงให้เหมาะสมต่อสภาวการณ์
8. ประเมินความเสี่ยงในระดับองค์กร
และกำหนดวิธีการบริหารความเสี่ยงนั้นให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้
รวมทั้งควบคุมดูแลให้มีการบริหารความเสี่ยงตามวิธีการที่กำหนดไว้
9.
ทบทวนนโยบายการบริหารความเสี่ยงและปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างเพียงพอที่จะควบคุมความเสี่ยง
10.
มีอำนาจในการเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงหรือแต่งตั้งและกำหนดบทบาทที่ให้ผู้ปฏิบัติงาน
ทุกระดับมีหน้าที่บริหารความเสี่ยงตามความเหมาะสม
และให้รายงานต่อคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงเพื่อให้การบริหารความเสี่ยงบรรลุวัตถุประสงค์
11. รายงานผลเกี่ยวกับการบริหาร
การดำเนินงาน สถานะความเสี่ยงของบริษัทและการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ
รวมถึงสิ่งที่ต้องดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายและกลยุทธ์ที่กำหนด
ต่อคณะกรรมการบริษัทอย่างสม่ำเสมอ
12. จัดทำคู่มือการบริหารความเสี่ยง
13. ระบุความเสี่ยงด้านต่าง ๆ
พร้อมทั้งวิเคราะห์ และประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งแนวโน้ม
ซึ่งมีผลกระทบต่อบริษัท
14.
จัดทำแผนงานเพื่อป้องกันหรือลดความเสี่ยง
15.
ประเมินผลและจัดทำรายงานการบริหารความเสี่ยง
16.
จัดวางระบบบริหารความเสี่ยงแบบบูรณาการโดยเชื่อมโยงระบบสารสนเทศ
17. ปฏิบัติงานอื่น ๆ
ตามที่คณะกรรมการบริษัทเห็นสมควร
6.
การประชุมคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง
1. คณะกรรมการบริหารความเสี่ยง
กำหนดจำนวนครั้งของการประชุมได้ตามความเหมาะสม
เพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายได้ โดยอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
2.
การประชุมคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงต้องมีกรรมการบริหารความเสี่ยงเข้าร่วมประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการบริหารความเสี่ยงทั้งหมด
จึงจะครบเป็นองค์ประชุม
3. ให้ประธานกรรมการบริหารความเสี่ยง
ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม
หากในการประชุมคราวใดประธานกรรมการบริหารความเสี่ยง
ไม่อยู่ในที่ประชุมหรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้
ให้กรรมการบริหารความเสี่ยงที่มาประชุมเลือกกรรมการคนใดคนหนึ่งเป็นประธานในที่ประชุม
4.
ประธานกรรมการบริหารความเสี่ยงเป็นผู้เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง
ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง
ประธานที่ประชุมอาจเชิญผู้บริหารหรือพนักงานที่เกี่ยวข้อง หรือผู้ที่เห็นสมควร
มาร่วมประชุมให้ความเห็นหรือส่งเอกสารข้อมูลตามที่เห็นว่าเกี่ยวข้องหรือจำเป็น
5.
กรรมการบริหารความเสี่ยงที่มีส่วนได้เสียในเรื่องที่พิจารณาเรื่องใด
มิให้ออกเสียงลงคะแนนในเรื่องนั้นๆ
6. กรรมการบริหารความเสี่ยง
คนหนึ่งมีหนึ่งเสียงในการลงคะแนน มติที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร
จะถือตามเสียงข้างมากของกรรมการที่มาประชุม
ในกรณีที่เสียงเท่ากันให้ประธานที่ประชุมออกเสียงเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งเสียง
เป็นเสียงชี้ขาด
7.
การรายงานผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง
คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงมีหน้าที่ต้องรายงานผลการปฏิบัติหน้าที่ต่อคณะกรรมการบริษัทอย่างสม่ำเสมอ
โดยอาจรายงานเรื่องที่สำคัญและมติที่ประชุมให้คณะกรรมการบริษัทรับทราบ
อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
8. การทบทวนและปรับปรุงกฎบัตร
คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงจะทบทวนกฎบัตรนี้ทุกปี
และจะเสนอแนะการแก้ไขเปลี่ยนแปลงตามที่เห็นสมควร
เพื่อให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณาอนุมัติ